Sabado, Mayo 19, 2012

Balat ng Ice Candy

                     Mainit ang hapon kanina. Kaming mag iina ay naglakad lakad sa aming subdivision. Habang karga ko si Naomi nakasunod naman sa akin si Nathan at Janjan. Dahil mainit nga habang naglalakad ay kumakain si Nathan ng ice candy na ginawa ko noong isang araw pa. Sarap na sarap sya sa ginawa kong ice candy. Napagod kami kaya umupo kami sa bench sa labas ng basketball court. Habang nakaupo, sabi ni Nathan, "mommy may bulsa ka?" sabi ko meron. Iniabot nya sa akin ang balat ng ice candy sabay sabi "Mommy o ilagay mo sa bulsa". Di na ako nag tanong kung bakit. Naalala ko naituro ko sa kanya na kapag nasa labas ng bahay at walang basurahan ibulsa na lang muna ang basura atsaka itapon pag dating sa bahay. Natuwa ako sa ginawa ng anak ko kanina. Nag paalala sa akin na ang isip ng isang bata ay parang sponge na madaling maka absorb. Kaya kahit parang mahirap turuan lang natin sila ng turuan ng mga bagay na sa atin pananaw ay tama. Habang bata pa ay madali silang matuto at makakasanayan nila ito pag laki nila.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento

Learning MPCWA

   In my early christian life, what I used to  do was to read my bible randomly like "mini miny moe".  Later on , I learned to re...